Trang chủ » Phật giáo » Phật Dược Sư: Vị Phật Cứu Khổ Ban Vui

Phật Dược Sư: Vị Phật Cứu Khổ Ban Vui

Trong Phật giáo, Phật Dược Sư hay Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật là một vị Phật tiêu biểu về lòng từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn. Ngài là hiện thân của phẩm chất chữa bệnh của tất cả các vị Phật, bao gồm việc chữa lành đau khổ cả về thể xác và tinh thần. Để hiểu rõ hơn về vị Phật này chúng ta hãy cùng đi vào nội dung của bài viết hôm nay.

Sự tích về Phật Dược Sư

Chuyện kể rằng, trong quá khứ xa xưa ở Thiên Trúc (Ấn Độ ngày nay) có một người đàn ông sống rất sung sướng trong cảnh giàu sang, nhưng chỉ một thời gian sau đó vì kinh doanh thua lỗ nên lâm vào cảnh nghèo khó, đến nỗi phải đi ăn xin. Vì quá khó khăn nên ông tìm đến những người họ hàng thân thích của mình để mong nhận được sự giúp đỡ. Lúc đầu họ thấy ông tội nên cũng ngủi lòng thương cảm nhưng về sau họ luôn tìm cách tránh né ông. Vì không còn được ai giúp đỡ nữa nên Ông quyết định đi chùa để cầu mong, và ông đã đến một ngôi chùa mà ở đó có thờ Phật Dược Sư. Tại đây, Ông chấp tay và đi quanh tượng Phật, sau đó quỳ xuống rồi niệm: Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Phật, cứ như vậy liên tục trong nhiều ngày. Đến ngày thứ 5, vì quá mệt nên Ông thiết đi, trong cơ mơ mang người đàn ông nhìn thấy Đức Phật Dược Sư hiện ra và bảo rằng: “Do ngươi sám hối và niệm danh hiệu Ta nên túc nghiệp đã dứt, sẽ được hưởng cảnh giàu sang. Mau về ngôi nhà cũ của cha mẹ người, khai quyệt nền sẽ tìm được kho báu“. Hôm sau tỉnh dậy, người đàn ông mừng rỡ lễ tạ rồi quay về nhà làm theo lời của Đức Phật. Về đến nhà Ông liền đào xới nền nhà lên và không ngờ đã tìm thất một hũ vàng lớn như lời Phật nói, từ đó cuộc sống của Ông đã sung sướng trở lại như trước đây.

Đôi nét về Phật Dược Sư

Từ “Dược” có nghĩa là thuốc và “Sư” có nghĩa là thầy, vậy nên danh xưng Phật Dược Sư được hiểu theo nghĩa đen là “vị Phật thầy thuốc”.

Khi Đức Phật Dược Sư còn là một vị Bồ Tát, người ta nói rằng Ngài đã thọ 12 lời nguyện vì lòng từ bi vĩ đại của mình. Những lời nguyện này bao gồm nhiệm vụ đánh thức tâm trí con người hướng tới Bồ đề tâm, cung cấp cho chúng sinh những vật chất cần thiết để sống, đưa họ đến trí tuệ và hành động lành mạnh, cũng như giải thoát con người khỏi dị tật, bệnh tật và những đau khổ thể xác khác. Sau nhiều kiếp nỗ lực hoàn thành lời nguyện của mình, Bồ Tát đã đạt được sự giác ngộ hoàn toàn, trở thành vị mà chúng ta gọi là Phật Dược Sư.

Trong các bức hoạ, hình ảnh của Phật Dược Sư được miêu tả đang ngồi thiền định trên bảo toạ hoa sen, cơ thể có màu của lưu ly (xanh dương), mặc áo choàng của một tu sĩ Phật giáo. Trên tay trái, Ngài cầm một lọ thuốc cam lộ màu lưu ly – một phương thuốc dùng để trị ba loại độc (tam độc): vô minh, sân hận và si mê; trong khi tay phải kết Ấn thí nguyện.

Phật Dược Sư là giáo chủ của cõi Tịnh Lưu Ly nằm ở phương Đông, Ngài trú ngụ tại đây cùng với 2 vị Đại Bồ Tát là Nhật Quang Biến ChiếuNguyệt Quang Biến Chiếu.

7 vị Phật Dược Sư

Tại Việt Nam, hầu hết chúng ta chỉ biết đến duy nhất một vị Phật Dược Sư đó là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật. Tuy nhiên, trên thực tế lại có đến 7 vị Phật Dược Sư, cũng có khi là 8 nếu tính cả Phật Thích Ca Mâu Ni.

Danh sách 7 vị Phật Dược Sư trong Phật giáo:

  1. Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai
  2. Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai
  3. Pháp Hải Lôi Âm Như Lai
  4. Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Vương Như Lai
  5. Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai
  6. Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai
  7. Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Như Lai

12 lời đại nguyện

Đức thế tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai khi tu hành Bồ Tát đạo vào quá khứ đã phát 12 đại nguyện khiến cho điều cầu mong của chúng hữu tình (chúng sanh) đều được như ý, nội dung của 12 đại nguyện như sau:

  1. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề thân tự nhiên có ánh sáng rực rỡ chiếu soi đến vô lượng vô biên vô số thế giới. Thân sẽ trang nghiêm với 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của bậc trượng phu và khiến cho hết thảy chúng hữu tình cũng đồng như con không khác.
  2. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề thân sẽ như ngọc lưu ly trong ngoài lung linh xuyên suốt, tánh quang minh rộng lớn, công đức cao sâu, trang nghiệm sáng hơn mặt Trăng, mặt Trời, thân tự tại an trụ. Còn chúng sanh ở chốn tối tăm thì được hào quang toả soi tâm trí liền khai mở và tuỳ ý vui làm các việc hằng mong.
  3. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề con sẽ dùng vô lượng vô biên trí tuệ và phương tiện khiến cho chúng hữu tình đều có các vật thọ dụng dùng không bao giờ hết, quyết chẳng để chúng sanh bị thiếu thốn.
  4. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có chúng sanh nào tu theo tà đạo thì con đều làm cho họ an trụ trong đạo Bồ Đề.
  5. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có vô lượng vô biên chúng sanh nào ở trong giáo pháp của con tu thành phẩm hạnh thì con sẽ khiến cho hết thảy được giữ được giới thể, chẳng bị khiếm khuyến, trọn đủ tam tụ giới. Giả như bị thị phạm thì khi nghe danh hiệu con liền được thanh tịnh trở lại và sẽ không đoạ nơi ác thú.
  6. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có chúng hữu tình nào thân tướng thấp kém, các căn không đủ, xấu xí ngu si, mù điếc câm ngọng, chân tay co quắc, tê liệt, ghẻ lở, chịu đủ mọi bệnh khổ, khi nghe danh hiệu con thì tất cả đều được đoan chánh, trí tuệ sáng suốt, các căn bệnh đều được khỏi và không còn những thứ bệnh khổ.
  7. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có chúng hữu tình nào gặp nhiều bệnh bức bách không người cứu, không chỗ nương, không thầy thuốc, không than dược, không thân quyến, không gia đình, nghèo nàn lắm khổ, khi nghe danh hiệu con vừa thoáng qua lỗ tai thì các thứ bệnh ấy đều được tiêu trừ, thân tâm an lạc, gia quyến đầy đủ, tiền của dồi dào và cho đến chứng đắc quả Bồ Đề vô thượng.
  8. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có người nữ nào phải bị chịu một trong những điều xấu cho thân nữ làm cho phải buồn bực khổ sở, sanh lòng chán ghét vô cùng và nguyện xả bỏ nữ thân, khi nghe danh hiệu con thì tất cả đều được chuyển nữ thành nam đầy đủ tướng trượng phu và cho đến chứng đắc quả Bồ Đề vô thượng.
  9. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề con sẽ khiến cho chúng hữu tình thoát khỏi vòng lưới ma vực và tất cả sự trói buộc của ngoại đạo, nếu bị đoạ lạc nơi ác kiến sâu dày như rừng rậm thì đều được con tiếp dẫn và nhiếp thọ hồi chánh kiến rồi dần dần tu tập Bồ Tát hạnh và mau chứng quả Bồ Đề vô thượng chánh đẳng chánh giác.
  10. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có chúng hữu tình nào mắc phải luật Vua bị xiềng xích đánh đập, giam cầm trong lao ngục hoặc sắp thành hình cùng thêm vào vô ngàn sự lăng mạ và ô nhục, đau đớn lo âu, bức bách thảm thiết, thân tâm chịu khổ, nếu nghe danh hiệu con thì với phước đức và sức oai thần của con đều được giải thoát tất cả những âu sầu khổ ấy.
  11. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có chúng hữu tình nào bị đói khát hoành hành, chỉ vì kiếm miếng ăn mà gây tạo bao ác nghiệp, khi nghe danh hiệu con và chuyên niệm thọ trì thì trước tiên con sẽ dùng thức ăn và nước uống ngon lạ để thân họ no đủ, sau rồi mới đem hương vị của pháp Phật khiến lòng an lạc, hạnh phúc.
  12. Nguyện con vào đời Như Lai khi đắc quả Bồ Đề nếu có chúng hữu tình nào nghèo túng không có y phục, ngày đêm bị ruồi mũi cùng thời tiết nóng lạnh làm cho khổ não bức bách, nếu nghe danh hiệu con và chuyên niệm thọ trì thì liền được mọi thứ y phục tuyệt đẹp theo ý muốn, lại cũng có đầy đủ tất cả châu báu, tràng hoa hương thơm, âm nhạc ca múa, các sở thích được tuỳ tâm mà nguyện.

Đây là 12 lời nguyện vi diệu tối thượng của Đức thế tôn Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai ứng cúng chánh đẳng chánh giác đạo pháp khi tu hành Bồ Tát đạo.

Ý nghĩa của việc thờ Phật Dược Sư

Nếu như vũ trụ tuân theo quy luật Tứ trụ: Thành – Trì – Hoại – Diệt, thì con người chúng ta cũng tương tự phải trải qua: Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Trong đó, “Bệnh” là giai đoạn đau khổ nhất trong một kiếp người, vì vậy nên người xưa có câu “Có sức khoẻ là có tất cả“.

Với mong cầu thân thể luôn được khoẻ mạnh, không bị bệnh tật dày vò nên chúng ta thường thờ cúng Phật Dược Sư. Bằng cách thờ cúng và trì tụng tên của Ngài thì nhất định chúng ta sẽ được ứng nguyện giống như trong 12 lời đại nguyện mà Ngài đã nói.

Cách trì tụng Phật Dược Sư

Nếu như trong Tịnh độ tông chúng ta thường niệm Phật A Di Đà bằng câu thần chú “Nam mô A Di Đà Phật” thì cũng tương tự như vậy, để trì tụng Phật Dược Sư chúng ta sẽ dùng câu thần chú “Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Phật” hoặc “Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai“.

Việc trì tụng là cách tu tập để chúng sang đi theo ánh sáng của Ngài dẫn dắt mà thoát khỏi cảnh nghèo khó, bệnh tật, đạt được đời sống an vui, hạnh phúc.

Tổng kết

Như vậy qua bài viết này chúng ta đã biết được Phật Dược Sư là một “vị Phật thầy thuốc” với tấm lòng từ bi cao cả, luôn cứu giúp những chúng sinh nghèo khó, bệnh tật, bị lầm đường lạc lối. Nếu chúng ta có đức tin và nương theo ánh sáng của Ngài sẽ được diệt trừ mọi khổ đau cả về thân xác lẫn tinh thần.

Bài viết liên quan

5 vị Phật tối cao

5 Vị Phật Tối Cao: Biểu Tượng Của Trí Tuệ Vô Biên

Cùng luanhoi.vn tìm hiểu về 5 vị Phật tối cao (Ngũ Trí Như Lai) trong cõi Tịnh độ, học cách …
Tây Phương Cực Lạc (cõi Tịnh Độ)

Khám phá Tây Phương Cực Lạc – Vùng đất thanh tịnh

Cùng luanhoi.vn tìm hiểu về tất cả thông tin thế giới (cõi) Tây Phương Cực Lạc trong quan niệm của …
Scroll to Top