Đối với những ai yêu thích Phật giáo chắc cũng đã từng nghe về khái niệm lục đạo luân hồi hay sáu cõi trong luân hồi gồm: cõi Trời, cõi Atula, cõi Người, cõi Súc Sinh, cõi Ngạ Quỷ, cõi Địa Ngục. Trong Kinh sách Phật giáo có ghi lại rằng, phần lớn con người sau khi chết sẽ bị đoạ vào cõi Ngạ Quỷ. Vậy cõi Ngạ Quỷ là gì? Làm thế nào để không rơi vào cõi này? Hãy cùng luanhoi.vn đi tìm câu trả lời thông qua nội dung của bài viết hôm nay.
Khái niệm Ngạ Quỷ là gì?
Như chúng ta đều biết, con người sau khi chết sẽ được đầu thai (tái sinh) vào một trong sáu cõi giới của lục đạo luân hồi tuỳ vào những nhân (nghiệp) mà người đó đã gieo ở kiếp trước. Nếu một người trong tiền kiếp (1) thường xuyên gây nghiệp ác thì sau khi chết đi họ sẽ bị đoạ vào Địa Ngục và gánh chịu nhiều hình phạt khủng khiếp nơi đây, sau đó nếu còn sót nghiệp sẽ tái sinh vào cõi Ngạ Quỷ để chịu thêm những khổ đau khác.
Cõi Ngạ Quỷ là một cõi giới vô cùng rộng lớn, đứng thứ năm trong sáu cõi luân hồi. Ngạ quỷ là cõi giới của những chúng sinh xấu xí, thường ở chỗ âm u, luôn đói khát, chỉ ăn những đồ bất tịnh (2) nhưng càng ăn lại càng đói.

Con người sau khi chết đi đa phần sẽ bị đoạ vào cõi Địa Ngục và Ngạ Quỷ, hiếm khi được vào cõi Trời. Khi người ở Nhân Gian mua phẩm vật cúng tế cho người thân đã mất (ví như đám giỗ), nếu người đã mất đang ở cõi Ngạ Quỷ thì mới có thể về thọ hưởng được.
Đặc tính của Ngạ Quỷ
Kinh sách chép rằng, lũ Quỷ có tính nhút nhát, nhiều lo sợ, ngày núp đêm đi, khi gặp người thường ẩn núp, né tránh. Chúng sinh ở cõi Ngạ Quỷ cũng có tốt xấu, lớn nhỏ khác nhau, hạng Quỷ lớn nhất thân hình cao một do tuần (3), hạng bậc trung thì thân hình không nhất định, hạng nhỏ nhất thì thân hình như đứa bé vừa biết nói.
Hạng Quỷ vương uy phước thì có thân hình cao lớn, xinh đẹp như chư Thiên (4), các Quỷ thần ở non núi, biển cả thì phần lớn thân thể đều trang nghiêm. Hạng Quỷ không uy phước thì thân hình thô xấu không thể kể xiết, có loại bụng lép như chó đói, đầu rối nùi, chân như khúc củi khô, mũi thường chảy ra nước mũi, miệng chảy nước dãi, lỗ tai sinh mủ, mắt chảy ra máu. Cũng có loại cao lênh khênh, bụng lớn như cái trống, cổ họng nhỏ như mũi kim, miệng thường phựt ra lửa, thân hình hôi hám, lông cứng nhọn như gai.
Không phải tất cả chúng sinh trong cõi Ngạ Quỷ đều thấp kém, bởi những Quỷ vương hay Quỷ thần có uy phước cũng có rất nhiều quyền năng mà các chư Thiên ít phước ở cõi Trời chưa chắc đã sánh được.
Đặc điểm của Ngạ Quỷ
Sân hận: rất thích nổi nóng, sân hận, đối xử tốt với chúng chúng cũng sân hận, đối đãi không tốt với chúng chúng càng sinh giận dữ, chúng rất thích tạo rắc rối cho kẻ khác. Có câu: “thấp hương là mời Quỷ tới“, mặc dùng chúng ta thấp hương là để kính trọng chúng song chúng thường đến để gây rắc rối cho chúng ta. Khổng Tử cũng khuyên dạy: “kính Quỷ thần nhi viễn chi“, nghĩa là chúng ta nên cung kính Quỷ thần song không nên gần gũi với họ, nên xa cách một chút.
Muội quả mê nhân: hầu như tất cả loại Ngạ Quỷ đều không hiểu biết gì về quả báo mà nguyên nhân chúng cũng không rõ, do đó chúng không biết tốt xấu, vì vậy chúng luôn mê muội, lầm lẫn nên được gọi là muội quả mê nhân.
Tuổi thọ của Ngạ Quỷ
Chúng sinh cõi Ngạ Quỷ có tuổi thọ cao nhất đến hàng triệu năm nhưng lại thường xuyên bị đói khát.
Theo Pháp sư Tịnh Không, thời gian ở cõi Ngạ Quỷ một ngày là bằng ở Nhân Gian một tháng, một năm ở nhân gian bằng 12 ngày ở Ngạ Quỷ, vì vậy ở nhân gian khi tế bái Quỷ thần thường là cúng vào mùng một và mười lăm hàng tháng, đó chính là cúng dường (5) cơm sáng và cơm tối cho họ.
Kinh Quán Phật Tam Muội thì nói, có loại Ngạ Quỷ sống thọ nhất là tám vạn bốn ngàn tuổi (84.000 tuổi).
Theo Luật Thành Thật thì Ngạ Quỷ thọ nhất được bảy vạn tuổi (70.000 tuổi).
Kinh Ưu Bà Tắc lại nói, Ngạ Quỷ thọ nhất được một vạn năm ngàn tuổi (15.000 tuổi).
Như vậy, thời gian tuổi thọ của Ngạ Quỷ theo ghi chép của Kinh sách và từ lời giảng giải của các vị Hoà thượng là không thống nhất với nhau, vì vậy chỉ có tính chất tham khảo.
Xứ sở của Ngạ Quỷ
Xứ sở của Ngạ Quỷ có 2 nơi là: Chánh Trụ và Biên Trụ.
Kinh Chánh Pháp Niệm mô tả rằng:
Chánh Trụ có hình diêm la nằm dưới Châu Diêm Phù Đề, là nơi trú ngụ của vô số Ngạ Quỷ do Diêm La Vương thống lãnh, có chu vi rộng bảy triệu năm trăm nghìn dặm, nơi đây không có ánh sáng mặt Trời và mặt Trăng. Chánh Trụ là xứ sở riêng của loại Ngạ Quỷ nghiệp nặng.

Biên Trụ là những chỗ như mé biển, triền núi, rừng bụi, đình miếu, hang hố, đồng trống, mồ mả, vườn nhà và các nơi bất tịnh. Biên Trụ là xứ sở của các Ngạ Quỷ nghiệp nhẹ hoặc có ít phước nghiệp sinh sống lẫn lỗn với con người.

Giới thiệu 24 loại Ngạ Quỷ
Có 24 loại Ngạ Quỷ được liệt kê trong các Kinh điển của Phật giáo, sau đây là mô tả vắn tắt về ngoại hình, đặc tính, nơi ở và lý do tại sao một người lại phải đầu thai thành Ngạ Quỷ.
1. Ngạ Quỷ Van-ta-sa

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Van-ta-sa có hình tượng dị kỳ, mặt mày nhăn nheo, con mắt tròn vo, lông tóc xồm xoàm, miệng méo mó, ống chân cong queo, bụng chướng to lên, thân mình hôi thúi, răng hô chơm chởm, tay chân nổi gân như bị buộc dây, cao nhồm ốm nhom, ghẻ lở đầy mình, đói khát nhiều năm, đau khổ vô cùng, khi nghe người khạc nhổ tưởng được no liền chạy đến liếm ăn cho đỡ đói.
Tính tình kiếp trước: Loại Ngạ Quỷ này trước kia tính tình bỏn xẻn, không biết làm phước bố thí, lại hay nhỏ nước miếng trong vật thực (6) đem cho người có đức hạnh cao, có khi đi vào chùa xả rác hoặc nhổ nước miếng trên sân, chỗ chư Tăng đã quét dọn sạch sẽ, không nghe lời chỉ dạy của chư Tăng cứ việc làm càng, không kiêng nể ai nên khi chết đi phải làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Hạng Ngạ Quỷ này có rất nhiều, thường ở gần nhà cửa, xóm làng, mấy chỗ dơ bẩn và ống thải để kiếm ăn.
2. Ngạ Quỷ Ku-na-pa

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Ku-na-pa có thân hình dị kỳ, bụng phệ xuống, cầm dài, con mắt to bằng cái chén, răng to như cái cuốc, tóc dài đến gót chân, đầu lớn hơn mình, hình thù ghê gớm, mùi thúi tanh hôi, thường ăn mủ máu và tử thi, càng ăn càng đói.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người không biết làm phước, tính nết xấu xa không sợ tội lỗi, dễ vui cẩu thả, lại gạt chư Tăng ăn thứ thịt mà chư Phật đã cấm theo luật, tội gạt gẫm chư Tăng rất nặng nên khi chết phải làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Rừng núi, nghĩa địa.
3. Ngạ Quỷ Gu-tha

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Gu-tha có thân hình kì dị, con mắt trùng xuống, miệng méo lên trên, lông mọc bít hết từ sát cổ đến vai, đầu to và hói, tóc mọc lưa thưa, bụng lớn như trống cái, da đầy ghẻ lác, hôi hám vô cùng, đói khát lâu đời, vô cùng đâu khổ.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người hung ác, không tin tội phước, xấc xược thái quá, uỷ quyền thế hiếp đáp người tu hành, lại thêm tính tình bỏn xẻn, tiếc của không nuôi dưỡng cha mẹ, vợ con, thân quyến. Do quả độc ác ấy nên khi chết phải xa vào Địa Ngục thật lâu đời, khi hết quả còn sót nghiệp phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở gần nhà cầu tiêu.
4. Ngạ Quỷ Ag-gha-la

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Ag-gha-la có mắt sưng lòi ra ngoài, lửa cháy đầy mình khói lên nghi ngút cả ngày lẫn đêm, da thịt phồng lên lở lói đầy mình, cháy nóng từ trong tràn ra ngoài, đói khát vô cùng nhưng không chết được vì nghiệp ác đã gây.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người dễ vui cẩu thả, khinh thường người khác, chế nhạo chư Tăng. Do nhân ác đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi núi rừng gần mé biển hoặc cồn bãi.
5. Ngạ Quỷ Su-ci-mu-kha

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Su-ci-mu-kha có miệng nhỏ nhọn như cây kim, thân hình to lớn, thịt nổi thành từng u, móng tay dài và nhọn, tay chân ghẻ lác, mình mẩy đóng rêu, lông tóc xồm xoàm, đói khát vô cùng vì không ăn uống được gì cả.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người lòng dạ vô cùng bỏn xẻn, không dám tiêu xài, không bao giờ làm phước dù chỉ chút ít, bỏ cha mẹ, gia quyến đói khát, cơ hàn, không bao giờ giúp được gì cả, ham tiền tiếc bạc, thu thập để dành bo bo cất giữ. Do lòng dạ xấu xa ấy nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở những nơi rừng sâu núi thẳm.
6. Ngạ Quỷ Ka-nha-ji

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Ka-nha-ji có thân mình cao lớn, cổ cao, đầu méo, mắt to lớn lộ ra ngoài, mũi xoăn, răng hô chơm chởm, lông tóc xù xì, tay chân cong veo, bụng to lớn, môi xệ thuời lười, chịu đói khát lâu đời, ở xa thấy nước đến gần lại thấy cạn khô hoặc thấy thành lửa thành đá. Khi thấy vật thực thì mừng rỡ, lại gần lấy ăn thì vật ấy lại hoá thành đá hoặc cháy lên lửa táp tới mình.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người ngu si, không biết tội phước, tính tình xấc xược đem bò, trâu, dê đến phá hoại vườn tược, ao nước của nhà Chùa, lại ăn nói vô lễ với chư Tăng. Vì nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu.
7. Ngạ Quỷ Nij-j-ha

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Nij-j-ha thân hình ốm nhom, trong miệng đuôi mọc ra rất hôi thúi, ngón tay chân dính lại chỉ có một móng như cái cuốc, bụng phệ phình, rốn lòi lòng thòng, môi trên thật dài trệ xuống tới cầm, tóc mọc bù xù.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người độc ác, thấy các bậc Sa môn (7) hay người hành khất xin ăn thì ra oai, chửi mắng, khinh người thậm tệ, lại hay nói đâm thọc người có giới hạnh cho phân chia phe đảng, gặp người tàn phế chế giễu đủ điều. Do nhân đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm hoặc nơi cồn bãi.
8. Ngạ Quỷ Sab-ban-ka

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Sab-ban-ka ghẻ lở đầy mình, ruồi nhặn bu đầy, thịt sưng hôi thúi, mắt to lộ ra, mũi lớn dài, đói khát vô cùng. Khi đói quá không chịu được thì lấy móng tay bén như dao cạo móc thịt mình mà ăn, vừa ăn vừa khóc đau đớn vô cùng, càng ăn càng đói.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người bỏn xẻn, không biết tội phước, vô ơn bạc nghĩa, bất hiếu với cha mẹ, đánh đập ông bà, cha mẹ, thân bằng quyến thuộc, phản bội người có ơn với mình, không lòng kính nể. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở thung lũng, núi non và cồn bãi.
9. Ngạ Quỷ Pab-ban-ka

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Pab-ban-ka có thân mình to lớn, tay chân cụt ngủn, đầu nhỏ cổ ngắn, da thịt cứng như đất, lửa cháy đỏ đầy mình cả ngày lẫn đêm hừng hực như sắc nướng đỏ nóng nảy đau khổ đến cực độ, bị đói khát cả triệu năm.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước tính tình hung dữ, độc ác, thù oán, chửi người có giới hạnh, phá hoại của cải, giết hại người không gớm tay, đốt nhà cửa người khác vì lòng sân hận, bướng bỉnh, ngạo mạn, muốn làm cho hơn người nên gây tội lỗi đầy dẫy. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ngạ Quỷ này rất nhiều, thường ở nơi núi Kỳ Xà Quật.
10. Ngạ Quỷ A-ja-ga-ra

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ A-ja-ga-ra có thân hình như con trăn dài, lớn hơn con voi với nhiều đầu, khi thì biến thành hình đầu bò, đầu cộp, đầu voi, đầu gà, đầu khỉ,… đói khát lâu đời, lửa cháy đầy mình cả ngày lẫn đêm, kêu la khóc rất thê thảm nhưng không chết được vì nghiệp ác đã gây.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước hung hăng đốt nhà, đốt ruộng, miệng nói ra hung hăng, chửi cha, mắng mẹ. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng núi, cồn bãi.
11. Ngạ Quỷ Ve-ma-ni-ka

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Ve-ma-ni-ka có thân hình mập mạp cao lớn, lông lá mọc xồm xoàn phủ kín cả mình, khi thọ vui khi thọ khổ không đều, tâm tính hung tợn, tay luôn cầm khí giới, ngạ Quỷ này còn được gọi là Dạ ma.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này vì kiếp trước là người si mê, ai rủ làm gì cũng làm theo, khi làm tội khi làm phước, luôn làm theo thói quen, sát hại sinh vật cũng có mà làm phước cũng có, khi làm phước mà vẫn uống rượu không giữ gìn giới hạnh (8).
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm.
12. Ngạ Quỷ Ma-hidd-hi-ka

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Ma-hidd-hi-ka có thân hình giống người tiền sử, lịch sự, tốt đẹp như chư Thiên, ăn mặc và trang điểm đủ thứ báu vật, có thần thông bay trên hư không nhưng thân mình vô cùng hôi thúi, lại bị đói khát cả muôn ngàn năm, thường đi khắp nơi kiếm đồ dơ mà ăn, có khi gặp được vật thực mừng rỡ lấy đưa vào miệng thì vật ấy lại biến thành sắt nướng đỏ cháy cả miệng, khi nuốt biến thành sắt nướng đỏ cháy hết ruột gan đau khổ không kể xiết.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này vì kiếp trước là người xuất gia tu hành mà không thọ trì giới luật chính chắn, thường phá hoại phật pháp, hạng người tà mạng này chỉ giả tu để cốt nuôi mạng sống, gạt gẫm tín đồ, ham mê lợi lộc. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sa vào Địa Ngục, khi còn sót quả phải tái sinh lại làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm.
13. Ngạ Quỷ Su-ci-lo-ma

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Su-ci-lo-ma có lông tóc rất nhiều nhọn như kim đâm khắp cả thân mình, đâm xoáy từ trên đầu thấu ra miệng, từ miệng thấu đến cổ, từ cổ thấu đến ngực, từ ngực thấu đến bụng, từ bụng đâm thấu đến bắp chân và ống quyển, đâm hoài như vậy không ngừng nghỉ, máu chảy tuôn ra, đau đớn kêu la thảm thiết.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người đánh xe bò, tính tình hung ác, khi đánh xe đâm trâu bò bằng sắc nhọn. Hơn nữa còn là người xấu xa, hay gây gỗ, thường nói lời độc ác, đâm thọc khiến cho người khác sinh ra sự bất hoà, chia phe chia đảng. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Núi Kỳ Xà Quật.
14. Ngạ Quỷ Kumb-han-da

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Kumb-han-da có hai hòn ngọc hành (9) thật to, bị các loài Kền Kền, Ó, Diều theo cắn mổ, để xuống ngồi trên ngọc hành thì đau nhức nên phải vác trên vai chạy hoài rất khổ sở nhưng các loài chim vẫn cứ bay theo cắn, mổ đau nhức vô cùng.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước làm quan, chuyện phải cho là quấy, chuyện quấy cho là phải, ăn hố lộ, tư vị, áp dụng sai lệ luật quốc gia, hành phạt kẻ hiền lương. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải rơi vào cảnh A Tỳ Địa Ngục bị lửa đốt thật lâu đời, khi hết thọ cảnh ấy còn sót lại quả nên tái sinh làm kiếp Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Trôi nổi trên hư không.
15. Ngạ Quỷ A-hi

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ A-hi có đầu rắn mình người lớn dài như trái núi, lửa cháy xung quanh mình giãy giụa nóng la đau khổ, lại phải chịu sống thật lâu đời vì nghiệp ác đã tạo nên không chết được.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người nhiều lòng sân hận, cau mày nhăn nhó, mỗi chút mỗi sân, tâm địa đen tối như súc sinh không phân phải quấy, đốt nhà cửa người khác, đốt cả cốc liêu (10) của Đức Phật, không chút ăn năn. Khi chết phải sa vào cảnh A Tỳ Địa Ngục thật lâu đời, khi hết thọ cảnh ấy mới tái sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng núi.
16. Ngạ Quỷ Nic-cha-vi

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Nic-cha-vi có thân mình mủ chảy tràn trề bị các loại Kền Kền, Ó, Diều bay theo cả bầy cắn mổ rớt ra từng miếng thịt. Do quả ác nên thịt ấy mọc trở đầy lại đau nhức khóc la thê thảm.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người đàn bà đang tâm (11) có chồng còn ngoại tình với kẻ khác, lén lút chia sớt tình thương của chồng cho kẻ khác, mưu hại gạt gẫm chồng, làm bộ, làm điều giả dối hai lòng. Do nhân ác đã gieo nên khi chết phải sa vào Địa Ngục nấu lênh đênh trong nước thật lâu đời, khi hết thọ khổ cảnh ấy còn sót quả tái sinh lại làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Gần núi Kỳ Xà Quật.
17. Ngạ Quỷ Ni-mug-ga

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Ni-mug-ga có thân hình xấu xa, thịt da cứng rắn, thối tha dính đầy phân, luôn luôn cấm đầu xuống hầm phân ngợt thở, phải ăn uống đầy chướng bụng mới trồi lên được, khổ não vô cùng, rồi lại phải cắm đầu xuống hầm phân nữa, luôn luôn như thế.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này trước kia tâm tính đê tiện, xấu xa, lén lún ngoại tình, tà dâm, hành hạ vợ con. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sa vào cảnh Địa Ngục để Quỷ Sứ (12) bắt leo lên cây sắt cháy đỏ, có gai thật bén, leo lên leo xuống lủng xẻ mình mẩy đau khổ hàng triệu năm, khi còn sót quả sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Gần cầu tiêu, hầm phân.
18. Ngạ Quỷ Su-ka-ra

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Su-ka-ra có hình tướng dị kỳ mình người đầu heo, trong miệng có đuôi mọc ra trám đầy cả miệng, ăn uống gì cũng không được, phải chịu đói khát khổ sở vô cùng, lại có giòi bò lúc nhúc vào miệng, lở lói hôi thúi như thay ma, đâu khổ thật lâu đời.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người không biết đạo đức, tính nết đê hèn, không có lòng thành thật thường hay nói láo, nói đâm thọc làm chia rẽ người khác, có khi lại nói phao vu để hãm hại người, khi thì nói lời độc ác, chửi mắng không kiêng nể ai. Do nhân ác đã gieo nên khi chết phải sa vào A Tỳ Địa Ngục bị lửa thiêu đốt thật lâu đời, khi sót quả tái sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm hoặc gần núi Kỳ Xà Quật.
19. Ngạ Quỷ Man-gu-li

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Man-gu-li có hình tướng dị kỳ trông đáng ghê sợ, da thịt xù xì, lông lá xòm xoàn, ghẻ lác đầy mình mùi thúi tanh không ai chịu được, răng hô ra lỏm chỏm, mắc lộ ra như chim cú, bụng lớn như trống cái, tay chân cong queo. Loại Ngạ Quỷ này thường bị Kền Kền, Ó, Diều bay đến cắn mổ đau đớn khóc la thảm thiết.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người lên đồng cốt (13), giả dối cho là linh thiên, lừa gạt người uống rượu và sát sinh để cúng Quỷ thần, mưu mô đủ cách để bóc lột người. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sa vào cảnh Địa Ngục nước chua, thứ nước này khi đụng vào thì sẽ làm cơ thể đau rác và lở loét da thịt từ nhỏ ra to, đốt nóng chết đi sống lại, đau khổ thật lâu đời, khi còn sót lại nghiệp ác tái sinh lại thành thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Trôi nổi trên hư không.
20. Ngạ Quỷ Cha-ta-ka

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Cha-ta-ka có thân hình ốm gầy chỉ còn da bọc xương, đói khát lâu năm không quần áo, cơm nước gì cả, đói khát đến nỗi đứng lên té xuống mệt xỉu ngất người, khóc than thảm thiết.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người giúp việc làm phước cho ba vị Thái Tử để dâng cúng vật thực đến Đức Phật và mười muôn chư Tăng nhưng khi nấu chín xong chưa đến giờ thọ trai (14), Đức Phật và chư Tăng chưa tới con lại khóc đòi ăn, ban đầu múc bới cho vợ con ăn chút ít, sau cùng họ lấy ăn theo, vật thực để dâng cúng đến Đức Phật và chư Tăng nhưng họ lấy ăn trước. Do tội ăn trước vật thực dâng cho chư Tăng nên khi chết phải sa vào Địa Ngục bị lửa thiêu đốt thật lâu đời, khi thọ khổ còn sót quả phải tái sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm.
21. Ngạ Quỷ Kuk-ku-ta

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Kuk-ku-ta có nhiều vô số kể, đầu láng tròn không tóc, bụng phình lớn ra như trống cái, chân cẳng xẹo sọ. Ban ngày tay cầm búa to đập đầu chảy máu bể nát cả sọ, xưng hết mình mẩy. Ban đên thì lửa cháy dữ dội đầy cả mình, phỏng lở đau khổ, kêu cha mẹ khóc than nghe thảm thiết vô cùng.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này khi sống không lo làm ăn, tối ngày chỉ lo đá gà, chọi trâu để cá nhau ăn tiền, cờ bạc, rượu chè. Do nhân ác đã gieo, khi chết phải sa vào Địa Ngục bị lửa đốt thật lâu đời, khi thọ khổ xong còn sót lại quả tái sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm.
22. Ngạ Quỷ A-si-sa

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ A-si-sa có hình tướng lạ kỳ hơn các loại Ngạ Quỷ khác. Có mình nhưng không đầu, mắt – mũi – miệng mọc ngay giữa ngực, tay chân cong queo, bụng lớn như trống cái. Bị các loại Kền Kền, Ó, Diều bay lại cắn mổ, máu mủ chảy đầy mình đau đớn khóc than nghe ghê tởm.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người tính tình hung tợn, nóng nảy như lửa, chém giết người không gớm tay, là giám sát trong xứ Vương Xá (15) chém đầu người vô số kể chẳng chút từ tâm. Do nhân dữ đã gieo khi chết phải sa vào cảnh A Tỳ Địa Ngục thật lâu đời, khi thọ khổ xong còn sót quả tái sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Trôi nổi trên hư không.
23. Ngạ Quỷ Sat-thi-ku-ta

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Sat-thi-ku-ta có thân hình cao lớn như núi, có sáu mươi cây búa sắt cháy đỏ hừng lớn bằng tảng đá bay lên bay xuống đập vào đầu Ngạ Quỷ này sưng lên, bể tan nát rồi hoàn lại như cũ, bị hành hạ liên tục như thế, đau khổ rên la thảm khốc.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước là người tính tình nghênh ngang phách lỗi, biết nghề bắn đạn. Gặp Đức Phật Độc Giác đang đi khất thực làm phách bắn chơi làm cho Ngài phải lủng lỗ tai bên này thấu qua bên kia. Do nhân ác đã gieo nên khi chết phải sa vào cảnh Địa Ngục bị lửa đốt thật lâu đời, khi thọ khổ xong còn sót quả phải tái sinh lại làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Ở nơi rừng sâu núi thẳm.
24. Ngạ Quỷ Pab-ba-ji-ta

Ngoại hình, đặc tính: Ngạ Quỷ Pab-ba-ji-ta mang trên mình sắc phục của người tu, lửa cháy rần rộ đầy cả mình, đau khổ khóc than nghe buồn thảm.
Tính tình kiếp trước: Ngạ Quỷ này kiếp trước kia là bậc Sư gia trong thời kì Đức Phật Ca Diếp không thu thúc trong giới hạnh, ăn ngủ suốt ngày, phá giới đủ điều nhưng không chịu ăn năn sám hối, tham muốn quá độ, nuôi mạng bằng tội lỗi và bợ đỡ người có thế lực để được nhiều danh lợi, không thực hành chân chính giáo lý của Đức Phật. Do nhân dữ đã gieo nên khi chết phải sa vào Địa Ngục bị lửa đốt thật lâu đời, khi thọ khổ xong còn sót quả phải tái sinh làm thứ Ngạ Quỷ này.
Nơi thường xuất hiện: Trôi nổi trên hư không.
Tổng kết
Như vậy qua bài viết này chúng ta đã hiểu được về thế giới của các loại Ngạ Quỷ và tại sao con người lại bị đoạ vào cõi giới đau khổ này. Tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của các nghiệp ác đã gieo, một người sau khi chết sẽ được tái sinh thành một trong 24 loại Ngạ Quỷ tương ứng để chịu những hình phạt tương xứng. Mong rằng sau khi đọc được bài viết này mỗi người chúng ta sẽ thay đổi tâm thức, luôn hướng về điều thiện tránh điều ác để không phải chịu khổ đau ở cõi Ngạ Quỷ.
Chú thích
- Tiền kiếp: kiếp trước.
- Bất tịnh: dơ bẩn, không sạch sẽ.
- Một do tuần: bằng 9.216 mét.
- Chư Thiên: các vị tiên ở cõi Trời.
- Cúng dường: dâng cúng lễ vật.
- Vật thực: các loại đồ ăn.
- Sa môn: tu sĩ, người xuất gia.
- Giới hạnh: “Giới” là giới luật, là những điều ngăn cấm, là những pháp thiện. “Hạnh” là hành động, là đức hạnh. Giới hạnh là những hành động thiện, những hành động mang lại sự an vui cho mình, cho người, cho tất cả chúng sinh.
- Ngọc hành: chỉ bộ phận sinh dục ở nam giới.
- Cốc liêu: là một cái thất nhỏ dùng làm trú ngụ cho người xuất gia.
- Đang tâm: nỡ lòng làm việc trái với đạo đức.
- Quỷ Sứ: còn gọi là Ngục Quỷ – có nhiệm vụ tra tấn các linh hồn tội lỗi ở Địa Ngục.
- Đồng cốt: chỉ những người trung gian để thần linh mượn xác về ngự và phán truyền.
- Thọ trai: là một nghi thức trong các bữa ăn chỉ có ở các chùa thuộc phái Bắc Tông (Đại Thừa). Nghi thức thực hiện như sau: bàn tay trái co 2 ngón lại (ngón giữa và áp út) và dựng đứng 3 ngón lên, rồi để chén cơm lên trên đó, còn bàn tay phải thì bắt ấn, rồi đưa lên ngang trán.
- Xứ Vương Xá: là kinh đô của nước Ma Kiệt Đà (Magadha), một kinh thành cổ xưa nhất ở Ấn Độ.
Bài viết liên quan
Khám phá Tây Phương Cực Lạc – Vùng đất thanh tịnh
Cõi Trời – Nơi chúng sinh được hưởng phúc quả
Lục đạo luân hồi: Bí ẩn về 6 cõi sinh tử