Chúng ta luôn cảm thấy phấn khởi khi nhắc đến cõi Tây Phương Cực Lạc, có lẽ bởi vì trong lòng của chúng ta luôn cho rằng Tây Phương Cực Lạc là một nơi mà cuộc sống ở đó cực kì an lạc, viên mãn, trường tồn mãi mãi. Để hiểu rõ hơn về cõi giới này hãy cùng luanhoi.vn đi vào phần nội dung chính.
Tây Phương Cực Lạc là gì?
Cũng giống như nhiều cõi giới khác, Tây Phương Cực Lạc cũng là một cõi giới tách biệt với cõi Người, con người chúng ta không thể nhìn thấy được. Ngoài cái tên Tây Phương Cực Lạc thì cõi siêu hình này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: cõi Tịnh Độ, An Lạc Quốc. Chúng sanh nơi đây có cuộc sống vô cùng an lạc, muốn gì được nấy, luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc và không còn đau khổ nữa.

Giáo chủ của cõi Cực Lạc là Đức Phật A Di Đà – Ngài là một trong 5 vị Phật tối cao ở cõi Tịnh độ.
Tây Phương Cực Lạc có thật không?
1. Theo quan điểm của khoa học
Mặc dù khoa học ngày nay rất phát triển tuy nhiên như chúng ta đều biết không phải chuyện gì khoa học cũng được giải thích được, đặc biệt là những vấn đề về tâm linh.
Khoa học cho rằng, để chứng minh một thứ gì đó tồn tại thì bắc buộc phải có bằng chứng cụ thể, có hình ảnh thực tế. Có lẽ vì lý do này nên hầu hết các quan niệm trong Phật giáo đều bị khoa học bác bỏ, bao gồm cả sự tồn tại của cõi Tây Phương Cực Lạc.
2. Theo quan điểm của Phật giáo
Trong Kinh sách cũng như các bài giảng của chư Tăng đều luôn nhắc đến cõi Tây Phương Cực Lạc, nơi đây được cho là niềm ao ước và là mục đích cuối cùng của tất cả những người tu tập. Hiện nay, hầu hết các Phật tử đều có ước nguyện, mong muốn bản thân sẽ vãn sinh về cõi giới này.
Tây Phương Cực Lạc do ai tạo ra?
Theo Phật giáo, cõi Tây Phương Cực Lạc được tạo nên là nhờ vào công đức tu hành và nguyện lực của Đức Phật A Di Đà. Chính vì vậy mà những chúng sanh trú ngụ ở cõi này nếu tâm muốn gì thì đều được thành toại theo ý nguyện.
Tây Phương Cực Lạc ở đâu?

Trong kinh sách có ghi rằng, Tây Phương Cực Lạc hay An Lạc Quốc là một cõi giới nằm phía Tây vượt qua ngoài giới hạn của thế giới chúng ta.
Theo lời nguyện thứ 18 của Đức A Di Đà: “Giả sử khi tôi thành Phật, chúng sanh ở mười phương chí tâm tin ưa muốn sanh về nước tôi nhẫn đến mười niệm, nếu không được sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.“. Lời nguyện này có nghĩa là: bất kỳ chúng sinh trong vũ trụ mong muốn được sinh ra trong cõi Cực Lạc thì hãy kêu gọi tên Ngài sẽ được đảm bảo tái sinh ở đó.
Đời sống ở Tây Phương Cực Lạc

Trong kinh A Di Đà chép rằng, ở cõi Cực Lạc khi gió lay động các hàng cây báu cùng những tấm lưới báu liền phát ra âm thanh vi diệu, giống như trăm ngàn tiếng nhạc đồng thời vang lên. Bất kỳ ai được nghe âm thanh hoà hợp ấy đều sinh tâm mà niệm Phật, Pháp và Tăng.
Kinh Đại A Di Đà chép rằng, ở cõi Tây Phương Cực Lạc tất cả giảng đường, tịnh xá đều tự nhiên hoá thành bằng bảy món báu (1). Lại có thêm bảy món báu hoá thành các lâu đài, lan can,… thù thắng hơn gấp trăm ngàn lần so với cung điện của Thiên đế cõi Trời Tha Hoá Tự Tại. Ngoài ra các cung điện của các vị Bồ Tát, Thanh Văn cũng đều lộng lẫy như thế.

Chúng sanh ở đây mỗi khi cần đến y phục, thức ăn, nước uống, âm nhạc,… đều được tuỳ ý hoá hiện ra. Đối với các cung điện để cư trú các vị chỉ cần nói ra màu sắc, mức độ cao thấp, lớn nhỏ, muốn làm bằng một, hai, ba cho đến vô số món báu liền sẽ lập tức hoá hiện đúng như ý muốn. Bên trong và bên ngoài các cung điện cũng tự nhiên hoá hiện ra các ao hồ, dòng suối. Bên trong các hồ nước đều chứa loại nước có đủ tám công đức (2), trong sạch thơm tho, mùi vị như nước cam lộ.
Kinh A Di Đà chép rằng, ở cõi Phật ấy thường có nhạc Trời, mặt đất toàn bằng vàng rồng, ngày đêm thường có mưa hoa Mạn Đà La (3) từ Trời rơi xuống. Chúng sinh ở cõi này thường vào mỗi buổi sáng sớm dùng vạt áo trước nâng lên hứng lấy hoa Trời rồi mang đi cúng dường mười vạn Đức Phật ở các phương khác.
Các vị Thượng Thiện nhân ở cõi Cực Lạc đều có tuổi thọ vô lượng vô số kiếp, có khả năng nhìn xa nghe khắp, tướng mạo đều đoan nghiêm tốt đẹp. Các vị đều biết những việc của kiếp trước dù đã trải qua hàng vạn kiếp, cũng rõ chuyện của quá khứ, hiện tại và vị lai (tương lai) trong khắp các thế giới mười phương.
Chú thích
- Bảy thứ báu: lưu lý, xà cừ, xích châu, mã não, san hô, hổ phách.
- Tám công đức (8 công đức của nước trong ao ở Cực Lạc): trong sạch, nhẹ nhàng, mát mẻ, ngon ngọt, đượm thuần, êm đèm, uống vào hết đói khát, bổ khoẻ thân tâm.
- Hoa Mạn Đà La: còn gọi là hoa Bỉ Ngạn, một loài hoa của cõi Phật.
Bài viết liên quan
Cõi Trời – Nơi chúng sinh được hưởng phúc quả
Lục đạo luân hồi: Bí ẩn về 6 cõi sinh tử
Ngạ Quỷ là gì? Phân biệt 24 Loại Ngạ Quỷ (theo Phật giáo)
Lịch sử Phật giáo: sự ra đời và phát triển